Da thật là gì?

Da thật là gì? Đây là một trong những cụm từ được sử dụng rộng rãi trong đời sống hiện nay. Tuy nhiên, mỗi ngày

Da thật là loại da rất phổ biến trên thị trường hiện nay. Da thật thường được sử dụng trong các mặt hàng cao cấp. Một số loại da động vật để làm các vật dụng như sofa được làm từ da bò, ví là từ da lợn, da trâu,.. Ngoài ra, một số loại khác như da bò non, da ngựa, da dê, da cá sấu, da đà điểu… dùng để làm các sản phẩm cao cấp. Sự tuyệt vời của da thật nằm ở chỗ chúng rất bền, mềm, mịn và không bao giờ lo về bong, tróc.

Da thật thường được chà nhám để tạo ra một kết cấu da đồng đều, mịn màng, sau đó có thể được phủ lên một lớp sơn để tạo màu cho sản phẩm hoặc làm cho màu của da được bóng hơn.

Xem thêm: Sự khác biệt giữa da thật, da PU và da PVC mà bạn cần biết



Các loại da thật phổ biến

Một số loại da thật phổ biến hiện nay được sử dụng rộng rãi là da bò, da heo, da trâu, da ngựa… Mỗi loại da thuộc sẽ có đặc điểm tiêu biểu phù hợp với những loại nội thất riêng biệt. 

Trong sofa da bò được ưa chuộng hơn cả nhờ vào những ưu điểm như: độ bền cao, cảm giác thoáng mát vào mùa hè và ấm vào mùa đông. Ngoài ra, còn có một số ưu điểm với ghế sofa làm bằng da bò là kiểu dáng sang trọng, không lo sản phẩm bị cũ, phai màu…

Ngoài ra, một loại da thật khác cũng được dùng phổ biến trong trọ trường nội thất sofa là da trâu, so với da bò, da trâu cứng hơn tuy nhiên độ bền sẽ cao hơn một ít và nếu được thuộc da đúng cách. 

Đấy là hai loại da được sử dụng phổ biến trên thị trường hiện nay, cũng có một số loại khác tuy nhiên giá thành sẽ cao hơn và khó kiếm hơn. 

Tuy có rất nhiều ưu điểm, tuy nhiên, càng ngày da thật càng không được ưa chuộng nhiều như trước bởi tính nhân đạo, rất nhiều tổ chức  trên thế giới được xây dựng để hạn chế những nhu yếu phẩm của con người được làm từ da động vật. 


Da PU là gì?

Da PU là gi? Đây là loại da được sử dụng rất phổ biến hiện nay. Đồ vật làm da PU đa dạng như từ nội thất cho đến vậy dụng hàng ngày. Theo định nghĩa cơ bản da PU là một loại chất liệu nhân tạo hay còn có tên gọi khác là nhựa tổng hợp, da nhựa mềm,… Tuy da PU là một chất liệu giả da nhưng xét về bản chất thì nó vẫn là chất liệu tổng hợp nhân tạo. Da PU cũng là một loại Simili được phủ lên lớp nhựa Polyurethane (PU). 

Xem thêm: Simili là gì? Tất tần tật những đặc điểm của simili mà bạn cần biết

Da PU hiện nay ghi điểm với rất nhiều ưu điểm vượt trội như giá thành rẻ, khá bền, chất lượng da cũng ngày càng được cải thiện mang lại sự mềm mại không kém gì da thật. Để có một bề mặt da Pu chất lượng, ngoài bề mặt được xử lý kĩ càng, phần dưới của lớp da còn được may bằng vải dệt. 

Tuy có nhiều ưu điểm nhưng nhược điểm của loại da này cũng tồn tại như có mùi khá nồng khi mới sử dụng và có thể gây cảm giác nóng khi ngồi quá lâu. 

 Xem thêm: Da PU và da PVC có gì khác nhau



Nội thất bằng da thật

Trên thị trường hiện nay, nội thất bằng da thật rất phổ biến và được ưa chuộng tuy nhiên nguyên liệu này cũng có một số ưu và nhược điểm riêng. 

Ưu điểm nội thất da thật

Ưu điểm lớn nhất của loại da này là độ bền rất cao. Vì quá trình xử lý da được thuộc rất kĩ nên hầu như sẽ tránh được những tác hại của môi trường đến với nguyên liệu này. Sản phẩm sẽ ít bị hư hại, biến dạng…

Một ưu điểm khác của da thật là cảm giác sử dụng rất êm ái và thoáng mát. Sử dụng lâu, sản phẩm càng cho ra màu đẹp và sáng bóng. 

Da thật còn có thẩm mỹ cao, tạo cảm giác sang trọng cho các  đồ nội thất. 

Nhược điểm nội thất da thật

Tuy có rất nhiều ưu điểm, nhưng da thật cũng có một số nhược điểm kể đến như: giá thành cao và không nhận đạo. 

Một bộ sofa bằng da thật thường có giá trung bình cao gấp đôi các sản phẩm bằng da pu thông thường. Chính vì điều này được coi là cản trở rất lớn cho người sử dụng. 

Ngoài ra việc sử dụng nội thất da thật đã bị rát nhiều tổ chức nhân đạo trên thế giới lên án. Đây được coi là nguyên liệu không thân thiện với môi trường cũng như không tiến bộ.

Một số sản phẩm ghế sofa được làm bằng da thật tại Dongsuh Furniture

 


Nội thất bằng da PU

Nội thất bằng da Pu được sử dụng phổ biến là sofa, giường ngủ, ghế xe hơi… Loại nguyên liệu này cũng có những đặc điểm riêng. 

Ưu điểm nội thất bằng da PU

  • Da PU có giá thấp hơn da thật vì dễ sản xuất hơn.
  • PU không hấp thụ nước giúp dễ dàng vệ sinh.
  • Da PU 100% là không mang tính sát hại (thuần chay hay thích hợp những người theo đạo)
  • Da PU có thể được làm thành nhiều màu sắc và kiểu dáng.
  • Không giống như da, da PU không khô theo thời gian.
  • Tốt hơn cho tính bền vững vì nó sử dụng ít tài nguyên hơn để thực hiện.

Nhược điểm nội thất bằng da PU

  • Có thể nhìn giả và tổng hợp.
  • Không thoáng khí như da thật nên sẽ nóng hơn.
  • Có thể có mùi hóa chất hoặc nhựa.
  • Dễ dàng mặc theo thời gian và có thể bị nứt, điều đó có nghĩa là nó không kéo dài như da thật.
  • Có thể đâm thủng hoặc rách dễ dàng không giống như da thật.
  • Da PU không có ánh kim giống như da thật theo thời gian.
  • Không phải tất cả da PU đều là thuần chay (cho người theo đạo) vì một số có chứa da thật còn sót lại.
  • Mặc dù nó sử dụng ít tài nguyên hơn để sản xuất, nhưng nhựa don don phân hủy và aren thân thiện với môi trường nhất.

Một số sản phẩm làm từ da PU của Dongsuh Furniture

Cách nhận biết ghế sofa da thật và da Pu

Hia loại da này cũng có rất nhiều cách nhận biết đơn giản giúp người sử dụng dễ dàng nhận biết qua vẻ bên ngoài cũng như mùi hương của sản phẩm. 

1. Nhận biết mùi da

Một điểm dễ nhận biết nhất giữa hai loại da là mùi. Nếu như các sản phẩm làm bằng da thật có mùi mỡ động vật thì da Pu sẽ có mùi nồng hơn. Đây cũng là một trong nhưng lý do khiến da thật được ưa chuộng nhiều hơn. 

2. Quan sát da bằng mắt

Một cách khác để phân biệt da thật và da Pu là dựa vào mắt thường. Các sản phẩm bằng da thật thường có thể nhìn thấy lỗ chân lông và các đường vân không đều nhau. Trong khi sản phẩm bằng da Pu thì rất khó nhìn thấy lỗ hổng cũng như vì là da công nghiệp nên các vân da rất đều nhau và có màu sắc khá bóng. 

3. Làm ướt bề mặt da

Làm ướt bề mặt da cũng là một cách thử khá phổ biến. Theo một cách mà dân gian thường truyền tai nhau là nhỏ trực tiếp vài giọt nước trên bề mặt da, để khoảng chừng 2 phút nếu nước thấm thì là da thật, còn không thấm là da PU.

Với đặc thù chống thấm nước và bề mặt trên của da PU nên nó vừa là ưu điểm cũng chính là nhược điểm của loại vật liệu này.

4. Hơ lửa trên bề mặt da

Phương pháp cho da tiếp xúc với lửa thường khá rủi ro nhưng đây là các dễ nhận biết nhất. Đối với sản phẩm nội thất thì bạn nên xin thêm nhà sản xuất phần da dư của sản phẩm để thử nghiệm.

Cách để kiểm tra cũng khá đơn giản chỉ cần hơ lửa vào sát miếng da muốn thử, nếu có mùi khét như tóc cháy thì đó là da thật còn có mùi nhựa cháy thì đó sẽ là da công nghiệp.

5. Cảm nhận bề mặt

Chỉ cần dùng ngón tay ấn mạnh vào miếng da, nếu xung quanh chỗ ấn có vết lõm và khi bỏ tay không còn thì đó là sản phẩm da thật. Độ đàn hồi của da thật thường rất tốt.  Ngược lại, nếu như vết ấn của bạn vẫn còn hằn nguyên sau khi bỏ tay ra thì chắc chắn đó là một miếng da công nghiệp vì độ đàn hồi của các sản phẩm này không cao.

6. Màu sắc da

Một đặc điểm khác để phân biệt hai loại da này là phụ thuộc vào màu sắc của da. Thông thường, da thật thường có màu sắc khá tối như nâu, đen… Còn các loại da PU lại có màu đa dạng và sặc sỡ hơn rất nhiều.

7. Nhận biết sau thời gian sử dụng

Một đặc điểm khác khiến da thật được ưa chuộng hơn hản là các sản phẩm nội thất rất bền và có độ co giãn tốt. Thông thường, một bộ ghế sofa bằng da thật sẽ có thời hạn sử dụng lên đến vài chục năm. Trong khi da Pu chỉ có thể xài trong vài năm. Nếu bạn thấy sản phẩm của mình càng sử dụng càng bóng và mềm ra thì đó chính là da thật, trong khi da PU sẽ dễ dàng xảy ra tình trạng bong tróc cũng như nứt kẽ.

Xem thêm: 10+ sự thật về các loại da thật, da PU và da PVC mà bạn không hề biết